Bago pa maitala ang
kasaysayan
ng mundo, bago pa matutong
bumasa ng alpabeto ang mga
tao, bago pa natin sakupin
ang buwan, bago pa sumiklab
ang
iba't ibang digmaan, bago pa
tayo matutong magsuot ng
saplot
upang takpan ang ating
kaselanan,
bago pa ang modernong
teknolohiya
at imbensiyon ng telebisyon,
ng eroplano, ng telepono,
ng oto, ng computer,
ng Facebook at ng ripleng sa
kanila'y papaslang.
Kasabay na nila noong
namuhay ang
nalipol ng mga dinosaur.
Noong
mga panahong laksa-laksa pa
ang
bilang at uri ng mga
nilalang sa
tubig, noong mga panahong
'di
pa naabuso ang bundok at 'di
pa
nasalaula ang gubat, noong
mga
panahong magsingkulay pa ang
langit at dagat, noong mga
panahong
wala pang nakahalong lason
at
kemikal ang hanging ating
lalanghapin
at tubig na ating iinumin.
Bago pa ang lahat ng mga
ito'y
kaharian na nila ang sapa,
ilog at
lawa. Ngunit kung papaano
sila
namuhay ng may angas sa
tubig,
ang siya ring angas na
maghahatid
sa kanila sa bingit ng
kapahamakan.
Ang kanilang matang makislap
at
kumikinang sa pusod ng
kadiliman
ay gagapiin ng kislap ng
kamerang
sa loob ng kanilang
santuwaryo na
tatawaging 'Zoo' nga mga
tao.
Samantalang ang luhang
papatak
sa kanilang mata ay
metaporang
singkahulugan ng
pagkaipokrito,
pagpapanggap o panggagago.
Ang tunay na talinghaga ng
mga buwaya sa daigdig ng mga
mortal na taong pinagpala
ng pag-iimbot,
ng pagkukunwari,
ng pagbabalat-kayo
ng pagiging makasarili ay
wala sa kanilang balat na sa
tatag, kunat at kapal ay
makalilikha
ng maangas at mamahaling
sisidlang
para sa mga taga
alta-sosyedad na
nakahilata sa salapi at
karangyaan.
Ang dating panginoon at
dambuhala
ng tubig ay gagawin na
lamang
dekorasyon para sa
nangongoleksyon,
magiging adorno para sa
lumilikha
ng kalupi at mapormang
sapatos
o sinturon, magiging dahilan
ng
pagiging palalo na sa
kanya'y
makasisilo --- susukatin ang
kanyang
haba mula sa nguso hanggang
sa
bumahag nilang buntot,
walang matatakot.
Sa ngalan ng yabang, sa
ngalan ng
pandaigdigang Guiness book of
records.
Ituturing na sila'y mabangis
at
mapanganib na anumang oras
ay
sasagpangin ang sinuman sa
oras na
ang 'halimaw' ay makaranas
nang
pagkalam. Mula sa liblib,
mula sa
karimlan, mula sa pusod ng
lawa
--- sila ay lalabas hindi
upang maghasik
ng lagim o ng karahasan
kundi upang
maghagilap lamang ng
mailalaman
sa tiyan. Ano't ginagahasa
ang kanilang
kanlungan? Ba't kinukubkob
ang kanilang
kaharian? Ang pagkain nila'y
sino'ng
kumakamkam?
Papaanong sila'y halimaw
kung bansagan?
Dapat ba nilang ikasiya na
sa kanilang
uri ipinangalan ang
mamahaling tsinelas
at kasuotan gayong ang
tahanan nila'y
patuloy na nilalapastangan.
Malimit
na hinahambing sa mga
mandarambong
na nananahan doon sa Senado,
sa Batasan,
sa Munisipyo at sa Kapitolyo
na
kumukulimbat ng bilyong piso
mula sa pondo ng kanyang
Inang-
bayan. Datapwa't hindi naman
sila
traidor sa kanilang lahi
lalo't hindi sila
ngangasab ng labis sa
kanilang
pangangailangan at nais.
Ngunit,
Sino nga bang higit na
gahaman?
Sino nga bang higit na
mapanganib?
Sino nga bang higit na
nakagigimbal?
Ang crocs sa katihan o ang
mga pulitiko sa kapatagan?
No comments:
Post a Comment