Dear Mayors, MMDA, LTO and
other officials concerned,
Alam naming hindi madali ang
inyong trabaho, alam naming hindi madaling patinuin ang mga motoristang salbahe
at walang respeto sa kalsada at alam din naming sumasakit na ang inyong ulo sa
kung ano at papaano ang susunod ninyong istratehiya upang maibsan o mabawasan
man lang ang lumalalang traffic situation sa Kamaynilaan. Pero alam naming
merong kayong police powers and authority para disiplinahin ang napakaraming
pasaway sa kalsada kaya kayo lang ang may kapangyarihan na maisaayos sa legal
na paraan ang maligalig at magulong sitwasyon ng trapiko dito sa atin. Hindi
katulad namin na simpleng mamamayan lang ng republikang aming kinabibilangan.
Kung talagang seryoso kayo
na mapaluwag ang trapiko sa Kalakhang Maynila hindi lang dapat number coding
ang mahigpit niyong ipinatutupad, maaaring makatulong sa pagluwag ng daloy ng
trapiko ang pagpapatupad ng daytime truck ban pero malaking dagok naman ito sa
ating ekonomiya at 'di lang natin gaanong pansin na apektado tayo nito.
May dahilan kung bakit
nagpatayo ng napakaraming footbridge sa Kamaynilaan pero kapansin-pansin ang
mga pedestrian na mas ninanais na tumawid sa ilalim nito (talamak ito sa kanto
ng Abad Santos Ave. at Recto). Bakit hinahayaan ng mga magigiting ninyong
traffic enforcers ang mga walang disiplinang pedestrian na ito na daan-daanan
lang sila?
Takot ba sila na ipatupad
ang batas?
O sumuko na rin sila sa
kasasaway sa mga jaywalkers?
Masikip na nga ang kalsada
sumasabay pa ang mga mababait na pedestriang ito. Kung ganoon pala bakit
gumastos pa tayo ng milyon-milyong pisong halaga ng footbridges gayong masaya
naman ang lahat na nakikipaglaro ng patintero sa rumaragasang iba't ibang
sasakyan.
Baka nakakalimutan ng inyong
opisina na hindi pa pinapayagan ang pedicab, tricycle at kuliglig sa mga main
road (DILG Memo Circular 2007-01, Local Gov’t Code Sec. 447 & 458) kaya
muli namin itong ipinapaalala sa inyo.
Pero bakit nagkalat sila sa
ating mga pangunahing kalsada?
Mga pedicab/kuliglig na
nakikipag-unahan sa lahat ng uri ng sasakyan at may pasaherong lampas pa sa
kayang isakay ng ordinaryong taxi, mga tricycle na kaliwa't kanan kung mag-cut
at mag-overtake na tila ayaw na nauungusan. Idagdag pa natin na ang mga ito ay
walang prangkisa, hindi napipigilan ang pagdami, walang pakundangan sa
pagmamaneho, walang pakialam sa batas trapiko at ang nakapagtataka ay hindi
sila sinisita man lang ng mga opisyal ng alinmang traffic agencies o sinumang
traffic enforcers.
Hindi masama ang magtrabaho pero hindi ba't ang batas ay ginawa at ipinatutupad para sa lahat?
Hindi masama ang magtrabaho pero hindi ba't ang batas ay ginawa at ipinatutupad para sa lahat?
Hari ng kalsada kung sila'y
ituring, bakit nga ba hindi eh wala silang respeto sa kapwa nila motorista.
Magsasakay at magbababa sa kahit saang lugar nila naisin, bigla na lang
hihimpil at maghihintay sa pasaherong sampung kanto pa ang layo, hihinto sa
pinakagitna ng kalsada kesehodang siya ang maging sanhi ng pagkabuhol-buhol na
trapiko. Mga PUJ na akala mo'y asong gala na tatae na lang kung saan sila
abutan, ayaw magbigay daan at sila pang galit kung iyong pagsasabihan. Tulad ng
mga tricycle/pedicab/kuliglig driver may laya rin silang huminto kahit berde
ang ilaw at aarangkada kahit na ito'y pula. Siyempre hindi naman lahat ng
jeepney driver ay violator meron din namang matitino at panakanaka ay sumusunod
sa batas trapiko pero ilang porsyento lang kaya sila?
Sana. Sana lang ay mabigyang
tuldok na ninyo ang lantarang paglabag ng mga astig na driver na ito.
Lahat na yata ng
pagdidisiplina ay ginawa na ng inyong opisina sa mga unstoppable at higanteng
mga buses pero tulad ng dati hindi sila nagpapatinag at nagpapaapekto sa
anumang sanction at parusang kaya ninyong ipataw sa kanila. Kahit na
kitang-kita naman na sila ang malaking bahagi nang dahilan ng pagsimula ng
trapik kung saan sila bumibyahe o rumurota. Dalawang dambuhalang bus lang ang
nakabalagbag sa kalsada ay tiyak nang makagagawa ng kilometrong pagsikip ng
trapiko.
Pero kahit libong beses niyo
man silang pagmultahin, suspendihin o alisan ng prangkisa sana 'wag kayong
huminto sa pagdisiplina sa kanila.
Sa inyong kaalaman baka
walang nag-iinform sa inyong opisina na:
- Maraming lugar sa
Kalakhang Maynila kabilang na ang kahabaan ng A.Bonifacio Ave. mula Quezon City
hanggang Lungsod ng Maynila ay tila pangkaraniwan na lang ang mga sasakyang
nagka-counterflow; mula kuliglig o tricyle hanggang sa magagarang sasakyan,
nandun sila sa tapat mismo ng North Cemetery makakakapal ang mukhang
binabalandra ang kanilang kawalang galang. Ganito rin ang senaryong ginagawa ng
mga motor at tricycle sa Fourth Avenue sa Caloocan City at sa Bonifacio Drive
at R-10 sa Maynila at Caloocan.
- Lantarang ginagawang
(ilegal) terminal ng mga tricycle o jeepney driver ang mga pangunahing kalsada
na sa obvious na dahilan ay pinapayagan ng mga pulis at traffic enforcers. Sa
A. Mabini St. sa Pajo, Caloocan, sa ilalim ng LRT partikular ang Abad Santos at
sa R. Papa stations ay ilan sa mga halimbawa nito. Kung bakit naman din kasi
pinapayagan ng kung sino na ang isang kalsada ay isara para sa liga ng
basketball ay sila lang ang nakakaalam. Kaya hayun, dagdag sakit ng ulo sa inyo
at sa amin.
- Bukod sa illegal terminal
ng tricycle at jeepney, malaking perwisyo rin ang mga vendor at ang mga
nakapark sa mga main road at secondary road. Hindi lingid sa inyo at sa atin na
noong kapanahunan ni Chairman BF ay halos nasawata na ito pero ngayon tila
umarangkada na naman ang mga illegal vendors at illegally parked vehicles sa
halos lahat ng lugar sa Kamaynilaan. Sa Dangwa na bagsakan at bilihan ng mga
murang bulaklak ay masikip ang trapiko kahit sa dis-oras ng gabi at ang dahilan
nito ay ang mga nakapark na iba't ibang uri ng sasakyan; delivery van, mga
sasakyan ng mamimili, at private vehicle ng mga stall owner. Samantalang sa
magkabilang kanto ay hindi bababa sa tatlong traffic enforcer ang nakatalaga
para magmando ng trapiko, galing 'di ba? Nilalaparan ba ng DPWH ang kalsada
para gawing paradahan lang ng mga pribadong sasakyan?
Higit sa isandaang milyong
na ang populasyon natin at napakalaking labingdalawang porsyentong Pilipino (more
or less) ay nakakalat sa Kalakhang Maynila habang nasa siyam na milyon ang
nakatalang nakarehistrong sasakyan sa LTO, hindi pa kabilang dito ang
daang-libong mga sasakyang walang rehistro. Walang eksaktong numero kung ilang
sasakyan ang naglipana sa Metro Manila pero tiyak na milyong bilang rin ito na nakikipagsiksikan
at nakikipag-gitgitan sa malasardinas na kalsada ng Kamaynilaan. Kaya kung
susumahin namin ang inyong trabaho siguradong resulta nito ay matinding sakit
ng ulo.
Milyong sasakyan + masikip na kalsada + walang disiplinang motorista at pedestrian + baha sa tuwing maulan + inconsistent/unreliable traffic enforcer = Teribleng Trapiko.
Totoo ngang sa ikauunlad ng bayan ay disiplina ang kailangan. Subok na ito ngunit bakit hindi natin ito kayang i-apply sa ating sarili dahil magmula sa pinakamahirap na motorista hanggang sa mga taong may matataas na katungkulan sa pamahalaan ay tila walang pakundangang nilalapastangan ang batas sa lansangan.
Hanggang saan ba ang
pagtitiis naming ito?
Hihintayin pa ba nating
bansagan ng mga dayuhan, na ang kalsada ng Kamaynilaan ay "Roads of
Hell"?
Hahayaan na lang ba nating
babuyin at walanghiyain ng marami ang nakalatag na batas trapiko?
Ano na naman kaya ang
susunod ninyong ipagbabawal sa kalsada?
Ano ba ang inyong susunod na
komprehensibong plano upang lumuwag ang kalsada?
Kung iisipin at tutuusin, hindi
natin kinakailangan ng karagdagan pang plano, polisiya o batas para maibsan ang
masikip na traffic na araw-araw nating nararanasan dahil sapat na ang umiiral
na mga regulasyon at batas. Dagdagan niyo lang sana ng kahigpitan at lagyan ng
ngipin ang pagpapatupad nito sa lahat ng uri ng mamamayan mapamahirap o mayaman
man ito. Sigurado, unti-unting magkakaroon ito ng progreso.
At kami bilang ordinaryong
motorista at pasahero ay susunod, makikipagkoordinasyon at makikipagkooperasyon
sa lahat ng pagkakataon para sa ikabubuti at kapakanan ng mas nakararami.
Hindi na siguro namin
kailangan sabihin pa na ang katumbas ng bawat oras na pagkaantala sa traffic ay
milyon ang halaga, hindi na siguro namin kailangang sabihin pa na may mga taong
nagbuwis na ng buhay dahil sa pagkaburyong sa traffic, hindi na siguro namin
kailangang sabihin pa na nagpapabagal sa pag-unlad ng ekonomiya ang traffic.
Siguradong alam ninyo 'yan kaya nga kayo itinalaga at iniluklok sa posisyong
hawak ninyo dahil sa malawak ninyong karanasan at kaalaman.
Maraming Salamat at sana’y mabigyang
pansin ninyo ang bukas na liham na ito.
Lubos na umaasa,
Mga naiinip na motorista
No comments:
Post a Comment