Thursday, August 6, 2015

Hindi Ako Si Popoy



Hindi ako si Popoy at batid kong hindi rin ikaw si Basha.
Pero ang istorya ng pag-ibig nila ang magiging inspirasyon natin para ang ating love story ay magkaroon ng masaya at magandang ending.
At kung pwede pa'y lampasan at hihigitan pa natin sila.
Na kahit lumipas man ang five years, ten, eleven, twelve thirteen, fourteen, at kahit matapos pa ang forever gusto ko sabihin sa 'yo na, sana tayo na lang. Sana tayo na lang ulit.

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na naniniwalang kaya tao iniiwan ng mga taong mahal natin kasi baka may bagong dumating na mas okay, na mas mamahalin tayo, 'yung taong 'di tayo sasaktan at paaasahin, 'yung nag-iisang taong magtatama ng mali sa buhay natin, ng lahat ng mali sa buhay natin -- Ayokong umasa sa salitang baka.
Ayokong iwan ako ng taong mahal ko para lang umasa na baka may mas okay, baka mas mamahalin ako at baka ang bagong 'yon ang magtatama ng mga kamalian ko sa buhay. Baka. Baka. Baka.

Hindi ako si Popoy at alam kong hindi ikaw si Basha.
Pero kung sakaling magkasakitan tayo hinding-hindi ko hahayaan ang sarili ko na iwan ng taong pinakamamahal ko dahil ang salitang 'baka' ay walang kasiguruhan.
Ayokong dumating ang panahon na sa tuwing tumutugtog at napapakinggan ko ang kantang 'Nanghihinayang' ay maalala kita habang tumutulo ang aking luha dahil sa maling desisyong aking nagawa.

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na manhid na tatanungin ang kanyang Basha kung ano bang problema.
Dahil hindi kailanman na ang tulad mo ay dapat na masaktan.
Na hindi mo kailangang magtiis sa kung anumang sakit na iyong nararamdaman.
Na sa bawat kasiyahang nararamdaman ko ay naroroon ka at kasama kita.
Na hindi mo kailangang umasa at sabihing, 'ako na lang, ako na lang ulit' dahil hindi ikaw si Basha na binalewala lang lahat ng masasayang alaala nila ni Popoy at hinding hindi mo maririnig sa akin ang panunumbat na 'she love me at my worst and you had me at my best' at alam kong you will not choose to break my heart. Ever.

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na magtatanong nang, 'paano na tayo?'
Na sasagutin mo naman nang, 'wala na tayo'.
Dahil naniniwala akong hindi natin itatapon ang lahat, hindi natin hahayaang masayang ang ilang five years na ating pagsasama.
We already give more than five years of our lives at alam kong hindi pa 'yun sapat at kung pagmamalabis ang hilinging 'wag kang mawala sa buhay ko, so be it -- siguro nga I am asking for too much.
Hindi ikaw si Basha at ayokong marinig mula sa'yo na, 'How I wish I could turn back time, so I can fix all my mistakes'.
Dahil wala ka namang dapat balikan at wala kang dapat pagsisihan.
Hindi ako si Popoy at hindi ako kasing kisig ni Popoy pero ang lahat ay gagawin ko para masabi mong worth at deserving ako para sa 'yo at pagmamahal mo.

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na minsa'y naging manhid sa nararamdaman ni Basha.
Na hindi alam kung siya'y nakakasakit na ng damdamin ng iba.
Na ang pagmamahal na kanyang binibigay ay nagiging sanhi na pala ng pagtitiis at tampo ni Basha.
Na dapat ay batid niya na minsan hindi sapat ang pag-ibig lang kundi dapat ay may kasama rin itong respeto at pagtitiwala.
Ngunit hindi naman ikaw si Basha na kahit hindi niya alam kung tama ang kanyang ginagawa ay magdedesisyon pa rin na dapat nang tapusin ang relasyon nila ni Popoy.
Gagawin ko ang lahat upang  hindi ko marinig mula sa'yo ang sagot na 'I'm so sorry' sa tanong na 'Mahal po ba ako?'

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na nawala sa katwiran ang pagiging seloso.
Na minsa'y nagpadala sa bugso ng panibughong damdamin at hindi binigyan ng pagkakataong maipaliwanag ang mahahalaga sanang sasabihin ni Basha.
Na dahil sa walang basehang pagseselos at pagdududa ay tumungo ang relasyon nila ni Basha sa hiwalayan.
At sa kabila ng kanilang pagmamahalan sa isa't isa at ng mga katagang 'Mahal na mahal kita' ay nadugtungan na ito ng mga salitang 'Ang sakit sakit na'.

Hindi ako si Popoy.
Hindi ako si Popoy na minsa'y naging madamot at naging insensitibo sa nararamdaman ni Basha.
Na tila huli na nang siya'y humingi ng kapatawaran sa lahat ng nagawa niyang kasalanan.
Na kahit alam niyang nakakasakit na siya ng damdamin ng iba ay mas inisip pa niya ang kanyang sarili, ang gusto niya lang, at ang kanyang nararamdaman.
Na hindi niya inalintana na kailangan na palang hanapin 'yung Basha na nawala, 'yung Basha na minahal niya sa umpisa pa lamang.


Hindi ako si Popoy at hindi ikaw si Basha.
Hindi tayo sa karakter sa isang kathang-isip na istorya.
Na ang love story nila ay isinapelikula at ngayon nga'y ginawa pang nobela.
Na ang love story nila ay pinagkaguluhan, hinangaan, iniyakan, kinakiligan ng marami at hindi malayong magkaroon pa ito nang isa pang karugtong.
Ngunit hindi gaya nang kuwento ng pag-iibigan nina Popoy at Basha -- ang love story nating dalawa ay hindi fiction at hindi likha ng imahinasyon.
Ang love story natin ay hindi kinakailangang hangaan ng marami.
Ayokong humingi ng 'One More Chance' dahil baka hindi ito mangyari.
Pero sa palagay ko'y sapat na ang unang pagkakataon.
Sapat na ang unang beses. Hindi na ito masasayang.
Hindi na natin kakailanganin ang second, third o fourth chances na 'yan.



No comments:

Post a Comment